Sapier: Lược sử loài người - Yuval Noah Harari

  

Sapier: Lược sử loài người - Yuval Noah Harari 


 Loài người đã tồn tại vào khoảng 2,4 triệu năm. Trong đó Homo Sapiens mới chỉ tồn tại vào khoảng 6% thời gian đó (Ước tính khoảng 150.000 năm). Và dù cuốn sách có tên là Lược sử loài người thì thực chất tác giả tập trung hơn vào lịch sử của loài Sapiens hay chính chúng ta ngày nay.
    Làm thế nào một loài vật không có đặc điểm nổi trội để sinh tồn. Sapiens không có móng tay sắc nhọn để săn mồi, không có bộ lông ấm áp để chống chọi cái lạnh khắc nghiệt, không có khả năng chạy nhanh như một chiếc xe máy để lẩn trốn kẻ thù … Nhưng kỳ lạ thay Sapiens vẫn vượt lên trên tất cả để trở thành loài đứng đầu chuỗi thức ăn.
    Điều gì đã khiến Sapiens trở nên như ngày hôm nay? Chỉ bằng 400 trang sách. Yuval Noah Harari đã kiến giải cho chúng ta một cách đơn giản, rõ ràng và rất thuyết phục với nhiều dẫn chứng được đưa ra. Cuốn sách đi vào 4 phần chính để kiến giải những điều chúng ta thắc mắc ở trên.

1. Cuộc cách mạng về nhận thức

Ở phần này Yuval Noah Harari giới thiệu sự thay đổi cơ bản của con người. Thứ dường như đã làm giống loài Sapiens trở nên khác biệt so với những loài khác.
Trong hàng triệu năm con người không khác gì những loài động vật khác. Con người cũng săn bắn, ăn, ngủ… Nhưng sự khác biết duy nhất là ở não bộ. Não bộ của con người lớn hơn so với nhiều loài động vật khác. Dù rằng đây là một trở ngại khi não bộ cần nhiều năng lượng hơn so với việc năng lượng tập trung cho sức mạnh để chạy hay săn bắn. 
Và trong hằng triệu năm não bộ đã phát triển giúp loài người tạo ra nhiều mối liên kết xã hội. Sự liên kết mạnh mẽ giữa các cá nhân trong gia đình, giữa những cá thể khác nhau hình thành nên một mạng lưới xã hội. 

2. Cuộc cách mạng nông nghiệp

Mặc dù tồn tại rất lâu nhưng cuộc cách mạng nông nghiệp chỉ mới diễn ra gần đây. Đây là khoảng khắc quan trọng trong quá trình phát triển của loài người. “Có thực mới vực được đạo” đúng không nào?
Cuộc cách mạng nông nghiệp giúp loài người có nhiều thức ăn hơn mà không phải trải qua những thử thách khó khăn như đối mặt với thú dữ hay điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Ở phần này Yuval Noah Harari đã kiến giải chi tiết những mặt lợi và hại của cuộc cách mạng này.

3. Sự hợp nhất 

Sự khác biệt giữa loài người và nhiều loài khác là sự hợp nhất trên quy mô lớn. Bạn đã thấy loài vật nào có thể trao đổi giao tiếp dù ở cách nhau nửa vòng Trái Đất chưa? Đó là khả năng của loài Sapiens chúng ta. 
Không có loài vật nào có khả năng này. Chúng ta có sự hợp nhất dù ở vị trí địa lý cách xa trên rất nhiều lĩnh vực. Thần thánh, tín ngưỡng, tiền bạc, văn hóa, nhân quyền ….

4. Cuộc cách mạng khoa học

Chỉ trong vòng vài trăm năm. Cuộc cách mạng khoa học đã tiếp bước cách mạng nông nghiệp để thay đổi  thế giới. 
Hãy thử tưởng tượng như truyện Zipang. Một con tàu chiến thời hiện đại nếu trở về quá khứ thì chắc hẳn có khả năng chiến thắng cả một đế quốc hùng mạnh. Thực vậy, nhờ sự tò mò và ham tìm hiểu mà loài Sapiens đã trở nên thông thái trong nhiều lĩnh vực. Từ đó từng bước giúp loài Sapiens trở thành loài đứng trên đỉnh chuỗi thức ăn.
    Trên đây chỉ là những tóm tắt để các bạn dễ hình dung về những điều được nói trong cuốn sách. Hãy tự mình trải nghiệm để có thể đưa ra những quan điểm riêng của mình nhé. Hãy thử trả lời câu hỏi. Liệu cuộc sống bây giờ sau khi trải qua những thay đổi trên có thực sự khiến loài người trở nên hạnh phúc?
    Những điều trong cuốn sách có thể không đúng hoàn toàn. Tuy nhiên đây là một cuốn sách hay rất đáng để dành thời gian nghiền ngẫm. Bạn có thể tìm mua sách ở các cửa hàng bán online như Tiki hay Fahasa. Link đặt mua được đính kèm bên dưới. Nếu có điều kiện hãy mua sách để ủng hộ Tác giả nhé. Xin cảm ơn đã quan tâm đến bài viết của mình. 

ĐẶT MUA SÁCH TRỰC TUYẾN TẠI ĐÂY